Giảm cân thật sự là một quá trình gian nan, thử thách lòng kiên trì. Tuy nhiên lại có không ít người nôn nóng một kết quả nhanh chóng để sở hữu vóc dáng cân đối hơn. Nếu bạn cũng nằm trong số đó thì hãy xem qua những lỗi sau đây trước khi quyết định giảm cân nhé!

Tin rằng có cách giảm cân nhanh chóng

Có một sự thật ta phải chấp nhận là việc giảm cân đòi hỏi cả một quá trình chứ không phải chuyện một sớm một chiều. Sự tập trung và kiên trì tới cùng để theo đuổi những lựa chọn có lợi cho sức khỏe và vóc dáng mà có thể trước đó bạn chưa từng thực hiện.

Những sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng giảm cân nhanh thực ra chỉ làm giảm lượng nước trong cơ thể và thường gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như hiệu quả giảm cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc giảm nhiều hơn 1kg một tuần trong một khoảng thời gian có nguy cơ gây bệnh sỏi mật còn hấp thụ ít hơn 800 calo một ngày trong cả quãng thời gian dài có thể gây hại cho tim mạch.

Cho rằng tất cả Carb đều bất lợi cho giảm cân

Carbohydrates hay chất bột đường là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Chắc hẳn bạn đã nghe đến chế độ ăn “low-carb” – ít bột đường đã phổ biến trên thế giới, nhưng kết quả mà chế độ này mang lại thường không kéo dài lâu. Những nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn này thậm chí có thể dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm như các vấn đề về tim mạch, loãng xương, gia tăng nguy cơ ung thư, đột quỵ, làm suy yếu các hoạt động thể chất, …

Lời khuyên là hãy đưa vào khẩu phần ăn của bạn các loại ngũ cốc, đậu, hạt hay gạo lứt vì những thực phẩm này tạo cảm giác no lâu hơn, giúp giảm lượng calo hấp thụ nên hỗ trợ việc giảm cân theo cách khỏe mạnh.

Nghĩ rằng những thực phẩm ít béo hoặc không chứa chất béo có ít calo hơn

Đó là sai lầm bởi những thực phẩm chứa ít chất béo hơn không có nghĩa là lượng calo chúng cung cấp sẽ ít hơn. Sự thật là để sản phẩm có vị hấp dẫn hơn và bù lại cho lượng chất béo đã mất thì các nhà sản xuất thường cho thêm đường. Vì vậy, hãy cẩn thận với những thực phẩm được quảng cáo là ít hoặc không béo.

Lo rằng thực phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ tốn kém

Thông thường thì thực phẩm có lợi cho sức khỏe thường sẽ tốn nhiều tiền hơn, nhưng xứng đáng để giữ sức khỏe và vóc dáng.  Thêm vào đó là có rất nhiều cách để chế biến những món ăn tốt cho sức khỏe để bạn có thể vừa ăn ngon vừa khỏe mạnh. Chỉ cần khéo lựa chọn là có tìm được những món có lượng calo thấp hơn với chi phí hợp lí hơn. Hãy mua đồ tươi sống để thưởng thức những món ngon mỗi ngày thay vì thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản.

Bỏ bữa

Bạn nghĩ rằng bỏ bớt số bữa ăn trong ngày sẽ giúp nạp vào ít calo hơn? Thật sự thì việc này dễ dẫn đến số lượng thức ăn trong mỗi bữa còn lại của bạn tăng lên. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những người không ăn sáng thường có cân nặng lớn hơn so với những người luôn ăn bữa sáng đầy đủ.

Bạn có biết công thức đơn giản để giảm cân? Đó chính là lượng calo bị đốt cháy phải lớn hơn lượng calo tiêu thụ nhờ vào chế độ dinh dưỡng và tập luyện đúng đắn. Một vóc dáng và cân nặng lý tưởng phải là kết quả của chế độ dinh dưỡng và tập luyện đúng đắn.