Chào mặt trời: Chuỗi 12 động tác yoga mang lại ít nhất 8 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Bài tập này được gọi là soorya namaskar vì được thực tập vào sáng sớm hướng về phía mặt trời. Mặt trời được ví như vị thần của sức khoẻ và sự sống. Vào thời xưa, bài tập này được luyện tập hàng ngày trong thực hành tâm linh. Ta cần thực hành ít nhất 12 lần bằng cách lập lại 12 tên của vị thần mặt trời. Bài tập này là một quá trình kết hợp của các tư thế Yoga (asanas) và hít thở. Nó làm giảm mỡ tích tụ ở bụng, đem lại sự dẻo dai cho cột sống và các chi, tăng dung tích hô hấp, việc thực hành asanas sẽ dễ dàng hơn sau khi thực hành Soorya Namaskar.

Trước khi học viên muốn thực hành những tư thế khó và phức tạp hơn, cột sống cần đạt được độ dẻo dai nào đó. Đối với cơ thể bị chai cứng, bài tập chào mặt trời đem đến lợi ích lớn để hồi phục lại sự dẻo dai.

Có tất cả 12 tư thế cho cột sống, mỗi thế kéo duỗi những dây chằng khác nhau và tạo chuyển động khác nhau cho cột sống. Cuộc sống được luân phiên gập về phía truớc và phía sau với hơi thở sâu. Mỗi khi cơ thể gập về phía truớc, cơ bụng và cơ hoành co lại tống hơi đi ra. Khi cơ thể gập lại phía sau, ngực mở rộng và hơi thở đi sâu vào một cách tự động. Theo cách này, sự dẻo dai tăng lên và hô hấp được điều chỉnh; hơn nữa, chân và tay được tập một cách nhẹ nhàng, do vậy tăng cường tuần hoàn máu

Thế số 1: Hướng mặt về mặt trời. Hai tay chắp lại. Chân khép đứng thẳng.

Thế số 2: Hít vào và nâng tay qua đầu, ngã người phía sau.

Thế số 3: Thở ra và gập người về phía truớc, bàn tay thẳng hàng với chân. Đầu chạm gối. Khi mới bắt đầu, gối có thể hơi gập để trán có thể chạm gối. Sau một thời gian luyện tập gối sẽ thẳng dần.

Thế số 4: Hít vào và bước dài chân phải về phía sau ra xa thân. Giữ hai tay và chân trái vững trên sàn, ngã đầu về phía sau. Đầu gối trái nằm giữa hai cánh tay.

Thế số 5: Hít vào và giữ thở, đưa chân phải ra sau, giữ hai chân cạnh nhau, gối thẳng cách sàn, chống trên hai tay (cánh tay thẳng) và giữ thân từ đầu đến chân thẳng trên một đường thẳng.

Thế số 6: Thở ra và hạ thân xúông sàn. Ở thế này được gọi là sastanga namaskar hay thế phủ phục với 8 đường cong, chỉ 8 phần của cơ thể chạm vào sàn: hai bàn chân, hai gối, hai tay, ngực và trán. Phần bụng nâng lên và nếu được chỉ để trán chạm sàn, mũi cũng không chạm sàn.

Thế số 7: Hít vào và cong người hết mức có thể ra phía sau, bẻ cong cột sống tối đa.

Thế số 8: Thở ra và nhấc người lên, dán lòng bàn chân và gót phẳng trên sàn.

Thế số 9: Hít vào và thu chân phải về truớc, ngang với tay, gối và chân trái ở trên sàn. Nhìn lên cột sống cong nhẹ (tương tự như thế số 4).

Thế số 10: Thở ra và thu chân trái về truớc. Giữ cho gối thẳng và đưa đầu sát vào gối, tương tự như thế số 3.

Thế số 11: Nâng tay qua đầu, hít vào bẻ cong lung ra phía sau, tương tự như thế số 2.

Thế số 6: Thở ra, hạ tay xuống và thư giãn.

Thời gian tập:

Một vòng tròn hoàn chỉnh của Chào mặt trời bao gồm 12 tư thế yoga có thể không mất tới 30-40 giây. Có nghĩa là trong vòng một phút, bạn có thể hoàn thành 2 vòng. Làm như vậy nhiều vòng bạn có thể mất 10 phút hoặc hơn.

Khi mới tập thì bạn không nên tập nhiều, chỉ tập ít vòng trong khả năng rồi tăng dần lên. Đây cũng là cách phát triển tính linh hoạt và sức mạnh cơ bắp để đạt tới mức cần thiết.